new banner reh

อบรมพัฒนาเด็กและเยาวชนแกนนด้านการป้องกันแก้ไขการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน หลักสูตร แกนนำสื่อวัยใสร้อยเอ็ด ปี 2560

นายแพทย์เกรียงไกร  โกวิทางกูร  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวว่า ประเทศไทยมีการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศอาเซียน และจากการสำรวจสถานการณ์อนามัยเจริญพันธุ์ พบว่า วัยรุ่น ไทยมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกในช่วงอายุ 10-17 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังศึกษา และยังไม่มีความพร้อมในการดูแลลูก ในขณะที่ศูนย์สร้างเสริมสุขภาพวันรุ่น โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ประมาณการทำแท้งของวัยรุ่น ถึงปีละสามแสนคน หรือวันละ 1,000 คน รวมทั้งอัตราการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่น น้อยกว่าร้อยละ 50 ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวเกิดจากขาดความรู้ความเข้าใจ เรื่องอนามัยเจริญพันธุ์ การป้องกันการตั้งครรภ์ และทางเลือกเมื่อตั้งครรภ์ไม่พร้อม

จังหวัดร้อยเอ็ด พบการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นสูง อัตราการคลอดของมารดาที่เป็นวัยรุ่น อายุ 15-19ปี และอัตราการคลอดของมารดาที่กำลังศึกษาในภาคบังคับ อายุ 10-14 ปี ของจังหวัดร้อยเอ็ด ส่งผลกระทบต่อปัญหาทางด้านร่างกายของวัยรุ่นและทารก รวมถึง สภาพจิตใจ อารมณ์ สังคม  และเศรษฐกิจ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูงขึ้นจากปัญหาการติดเชื้อจากการทำแท้งเถื่อน

ในการนี้ คระกรรมการกองทุนเด็ก จังหวัดร้อยเอ็ด ได้มีมติอนุมัติเงินกองทุนสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น จังหวัดร้อยเอ็ด ตามโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน หลักสูตร แกนนำสื่อวัยใสร้อยเอ็ด ปี 2560 โดยให้ภายใต้ หลักสูตร แกนนำสื่อวัยใสร้อยเอ็ด รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ระหว่างวันที่ 2-4 มิถุนายน 2560  ขึ้น โดย นายสุธี ศรสวรรค์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด ประธานพิธีเปิด ณ ห้องประชุมชั้น 9 อาคารศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก   โรงพยาบาลร้อยเอ็ด เวลา 11.00 น. นักเรียนผู้เข้าอบรม จำนวน 53 คน และโครงการนี้จะจัดประกวดผลงานหนังสือ STOP TEEN  MOM ในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2560 จากนั้นจะนำสื่อ

2017@ พัฒนาโดย  ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด  
111  ถนนรณชัยชาญยุทธ  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดร้อยเอ็ด 45000   โทร.043-518200   FAX.  043-511503