new banner reh

โรงพยาบาลร้อยเอ็ด แถลงข่าวความสำเร็จในการเปิดให้บริการ ผ่าตัดหัวใจให้ผู้ป่วยรายแรก

วันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๕.๐๐ น. ดร.นายแพทย์อิทธิพล สูงแข็ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ ๗ เป็นประธานแถลงข่าว ความสำเร็จในการเปิดให้บริการผ่าตัดหัวใจ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

โดยมีนายแพทย์พิทักษ์พงศ์ พายุหะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด , นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด , ศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , แพทย์หญิงสุมัทธนา ผจงศิลป์ ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก พร้อมด้วยนายคงศักดิ์ อรรคมูล อายุ ๕๗ ปี บ้านเลขที่ ๑ / ๒ หมู่ ๑๓ ต.ดงลาน อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดหัวใจรายแรก ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุมสาเกต ชั้น ๗ อาคารเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

ดร.นายแพทย์อิทธิพล สูงแข็ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ ๗ แถลงว่า ปัญหาโรคหัวใจเป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพความเป็นอยู่ของคนในยุคปัจจุบัน           โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าในปี 2558 กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก คิดเป็นร้อยละ 31 การเสียชีวิตของคนทั้งโลกในไทยสถิติล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนกันยายน 2561 มีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 432,943 คน เสียชีวิต 20,855 คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น สำหรับ เขตสุขภาพที่ 7 อัตราการเสียชีวิต 8.45 ต่อแสนประชากร จากเดิมในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ในเขตบริการสุขภาพที่ 7 ที่สามารถให้บริการตรวจสวนหัวใจ และผ่าตัดหัวใจแบบเปิดได้มีบริการเฉพาะโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นและศูนย์หัวใจสิริกิติ์ จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากผู้ป่วยโรคหัวใจจังหวัดร้อยเอ็ดมีแนวโน้มสูง และพบการเสียชีวิตระหว่างการส่งต่อ ซึ่งระยะทางการส่งต่อผู้ป่วยจากจังหวัดร้อยเอ็ดถึงจังหวัดขอนแก่น 113 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 120 นาที อัตราการเสียชีวิตระหว่างการส่งต่อบริการไปที่จังหวัดขอนแก่น 1-2 ราย ต่อเดือน กระทรวงสาธารณสุขจึงให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว โดยได้สนับสนุนการยกระดับโรงพยาบาลร้อยเอ็ดเป็นโรงพยาบาลศูนย์และได้พัฒนายกระดับ Excellent center ทางด้านหัวใจให้สามารถเปิดให้บริการตรวจสวนหัวใจและผ่าตัดหัวใจได้ เพื่อลดการเสียชีวิตในผู้ป่วยโรคหัวใจ

{youtube}jXJS51YHsvw{/youtube}

 

อุไรพรณ์ ทิดจันทึก : บรรณาธิการ / สุกัญญา ขาวศรี : ผู้เขียนข่าว / โรงพยาบาลร้อยเอ็ด / ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๒

2017@ พัฒนาโดย  ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด  
111  ถนนรณชัยชาญยุทธ  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดร้อยเอ็ด 45000   โทร.043-518200   FAX.  043-511503