new banner reh

รพ.ร้อยเอ็ด จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์ด้านโรคมะเร็งศีรษะ ลำคอ และการจัดทำทะเบียนมะเร็งระดับโรงพยาบาล ประจำปี ๖๒

 

นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวว่า มะเร็งศีรษะและลำคอเป็นมะเร็งอีกชนิดหนึ่งที่เป็นปัญหาสาธารณสุข

ซึ่งในประเทศไทยผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ ๖,๐๐๐ ราย โดยมะเร็งที่พบได้บ่อยในประเทศ ได้แก่ มะเร็งโพรงหลังจมูก มะเร็งโคนลิ้น และมะเร็งช่องปาก ซึ่งการดูแลรักษาผู้ป่วยมีขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อน เกิดผลแทรกช้อนจากการรักษามาก และอาจทำให้เกิดปัญหาระยะยาว ทั้งในด้านการพูด การกลืน หรือการหายใจ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและผู้ดูแลแย่ลง นอกจากนี้ ขั้นตอนการตรียมผู้ป่วยก่อนการผ่าตัด ฉายรังสี หรือเคมีบำบัด ล้วนมีควานยุ่งยาก และต้องอาศัยความร่วมมือกันจากหลายๆ ฝ่าย ทั้งในส่วนของทีมสหสาขาวิชาชีพทางด้านสาธารณสุขตลอดจนญาติใกล้ชิด ครอบครัวและสังคม ต้องพร้อมในการดูแลผู้ป่วย เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน และผู้ป่วยสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

          โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์ด้านโรคมะเร็งศีรษะ ลำคอ และการจัดทำทะเบียนมะเร็งระดับโรงพยาบาล ประจำปี ๒๕๖๒ ในวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๒ ณ อาคารมะเร็งเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางด้านการแพทย์ ให้สามารถนำไปประยุกต์และพัฒนาที่หน่วยบริการสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ ตลอดจนเทคโนโลยีการรักษาโรงมะเร็งและลำคอ รวมถึงการจัดทำทะเบียนมะเร็งระดับโรงพยาบาล โดยรับเกียรติวิทยากรจากโรงพยาบาลร้อยเอ็ด และโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี

อุไรพรณ์ ทิดจันทึก : บรรณาธิการ / สุกัญญา ขาวศรี : ผู้เขียนข่าว / โรงพยาบาลร้อยเอ็ด / ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๒

2017@ พัฒนาโดย  ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด  
111  ถนนรณชัยชาญยุทธ  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดร้อยเอ็ด 45000   โทร.043-518200   FAX.  043-511503