new banner reh

มะเร็งต่อมลูกหมาก รู้เร็ว รักษาได้

นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวว่า ชายวัยทองที่อายุตั้งแต่ ๕๐ ปีขึ้นไป มีโอกาสที่จะเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้

 ซึ่งต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะที่สำคัญของระบบสืบพันธุ์ชายซึ่งมีรูปร่างคล้ายๆ กับลูกเกาลัดมีขนาดกว้าง ๓-๔ เซนติเมตร  เมื่ออายุมากขึ้นต่อมลูกหมากจะโตขึ้นและมีโอกาสเกิดมะเร็งได้มากขึ้น โดยมะเร็งต่อมลูกหมากแบ่งได้เป็น ๔ ระยะ ในระยะที่ ๑ และ ๒ นั้น มะเร็งจะยังอยู่ในต่อมลูกหมาก ซึ่งจะยังไม่แสดงอาการใดๆ ในระยะที่ ๓ มะเร็งจะมีขนาดใหญ่ขึ้นจนอุดกั้นทางเดินปัสสาวะ และเริ่มจะลุกลามออกนอกต่อมลูกหมาก ผู้ป่วยอาจจะมีอาการปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะลำบาก เบ่งปัสสาวะไม่ออก หรือปัสสาวะเป็นเลือดในระยะที่ ๔ มะเร็งจะลุกลามไปบริเวณต่อมน้ำเหลืองและกระดูก ผู้ป่วยจะมีอาการอ่อนเพลีย ปวดตามกระดูก และข้อ น้ำหนักลด หรือเป็นมากๆ อาจจะทำให้เป็นอัมพาตจากการหักของกระดูกสันหลังได้ โดยทั่วไปการรักษาโรคมะเร็งที่ดีที่สุด คือการค้นพบผู้ป่วยในระยะแรก เพื่อหวังผลในการรักษาให้หายขาด และมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพราะว่าถ้าผู้ป่วยมาพบแพทย์ในระยะหลังอาจจะช้าเกินไป กลายเป็นการรักษาแบบประคับประคองให้ผู้ป่วยมีชีวิตที่ยาวนานที่สุด ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การวินิจฉัยจากแพทย์ฝ่ายทางเดินปัสสาวะ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง

โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ขอเชิญชวนเพศชายอายุ ๔๕ ปีขึ้นไป เข้าตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากและฮอร์โมนเพศชาย ระหว่างวันที่ ๑ – ๓๐ เมษายน ๒๕๖๒ ณ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ๐๔๓-๕๑๘๒๐๐ – ๕ ต่อ ๒๑๔๔ หรือ ๐๔๓-๕๑๖๕๔๓ ในวันและเวลาราชการ

อุไรพรณ์ ทิดจันทึก : บรรณาธิการ / สุกัญญา ขาวศรี : ผู้เขียนข่าว / โรงพยาบาลร้อยเอ็ด / ๑๙ เมษายน ๒๕๖๒

2017@ พัฒนาโดย  ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด  
111  ถนนรณชัยชาญยุทธ  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดร้อยเอ็ด 45000   โทร.043-518200   FAX.  043-511503