new banner reh

โรงพยาบาลร้อยเอ็ด เชิญชวนลดการใช้พลาสติก ร่วมคัดแยกขยะก่อนทิ้งลดปริมาณขยะ  เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก “รักษ์โลก ลดพลาสติก”

 

นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น “วันสิ่งแวดล้อมโลก”  ซึ่งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ได้รณรงค์ให้ประชากรโลก  “รักษ์โลก ลดพลาสติก (Beat Plastic Pollution)”  เป็นธีมรณรงค์วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน 2566    เพื่อมุ่งเน้นการแก้ปัญหามลพิษจากพลาสติก ที่ใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 450 ปี  โดยโลกกำลังเต็มไปด้วยพลาสติกที่มีการผลิตมากกว่า 400 ล้านตันทุกปี ทำให้ขยะพลาสติกประมาณ 19-23 ล้านตันมีปลายทางอยู่ที่ทะเลสาบ แม่น้ำ  นอกจากนี้ยังถูกเผาไหม้เป็นควันพิษ  ภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดต่อโลกที่เลวร้ายไปกว่านั้น  คือ ไมโครพลาสติกที่สามารถซึมเข้าไปในอาหาร น้ำดื่ม หรือแม้แต่อากาศ ส่งผลร้ายต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง  สำหรับโรงพยาบาลร้อยเอ็ดได้มีนโยบาย ลดการใช้ถุงพลาสติกโดยรณรงค์ให้ผู้ป่วยนำถุงผ้ามารับยา และร้านค้าสวัสดิการในโรงพยาบาลร้อยเอ็ดก็ร่วมรณรงค์เช่นกัน
โรงพยาบาลร้อยเอ็ดจึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน  ใช้ถุงผ้าเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก รวมถึงการปฏิเสธรับถุงพลาสติก (Reject)  การนำถุงพลาสติกกลับมาใช้  (Re Use) และคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อลดปริมาณขยะ นำมารีไซเคิล (Recycle) เพื่อประหยัดงบประมาณในการกำจัดขยะ รักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษในโลก ลดการปนเปื้อนที่ส่งผลต่อสุขภาพ  เพื่ออนุรักษณ์สิ่งแวดล้อมที่ดีไว้ให้ลูกหลานสืบไป

อุไรพรณ์ ทิดจันทึก : บรรณาธิการ / วิทวุฒิ บุตรกำพี้ : ข่าว : ภาพ  /โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

2017@ พัฒนาโดย  ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด  
111  ถนนรณชัยชาญยุทธ  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดร้อยเอ็ด 45000   โทร.043-518200   FAX.  043-511503