new banner reh

รพ.ร้อยเอ็ด ร่วมกับเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด จัดอบรมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเรือนจำและผู้ต้องขัง เพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนอกโรงพยาบาล (Basic Life Support: BLS)

จังหวัดร้อยเอ็ด พบผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนอกโรงพยาบาล ปี 2560-2561 จำนวน 308 คนและ 312 คน ตามลำดับ ได้รับการช่วยฟื้นคืนชีพจนผู้ป่วยรู้สึกตัวและมีสัญญาณชีพ คืนมา จำนวน 114 คน (37.01%) และ 122 คน (39.10%) ตามลำดับ หากต้องการเพิ่มอัตราการรอดชีวิต ควรมีการจัดอบรมการช่วยฟื้นชีวิตขั้นพื้นฐาน (basic life support: BLS) ด้วยการกดหน้าอกที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพร่วมกับ ร่วมกับการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator : AED) ให้ผู้พบเห็นเหตุการณ์ สามารถช่วยฟื้นชีวิตพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และต่อเนื่อง เป็นไปตามมาตรฐาน จนกว่าจะได้รับความช่วยฟื้นชีวิตขั้นสูงจากโรงพยาบาลต่อไป
สืบเนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ประกาศพระบรมราชโองการแต่งตั้งคณะกรรมการ โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมตามหลักมนุษยธรรม และเมื่อพ้นโทษ จะได้มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งกายและใจ ออกมาสู่ สังคมภายนอกและประกอบอาชีพสุจริตได้อย่างมีคุณภาพ จึงทรงมีพระราชดำริที่จะพระราชทาน ความช่วยเหลือในเรื่องการจัดหาอุปกรณ์และครุภัณฑ์ ทางการแพทย์ด้วยพระราชทรัพย์ ส่วนพระองค์ เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาล อย่างรวดเร็ว และเท่าเทียมตามหลักมนุษยธรรม โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จึงได้ร่วมกับ เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด จัดบริการสาธารณสุขมุ่งเน้นในการส่งเสริมด้านเครื่องมือแพทย์ ด้านการบริการทางการแพทย์ ให้องค์ความรู้ด้านสุขภาพอนามัยที่จำเป็นแก่ผู้ต้องขัง และพัฒนาอาสาสมัครด้านสุขภาพในเรือนจำ
วันที่ 21 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 น. ณ เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ดโดย นายไพสันต์ ขุ่ยรานหญ้า ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรเรือนจำ และผู้ต้องขังเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนอกโรงพยาบาล (Basic Life Support: BLS) เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรเรือนจำ และผู้ต้องขัง ให้มีความรู้ และทักษะ สามารถช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนอกโรงพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเสียชีวิตระหว่างส่งต่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ได้รับความอนุเคราะห์คณะวิทยากร จากหน่วยกู้ชีพนครสาเกตร้อยเอ็ด กล่าวรายงานโดย นางอุไรพรณ์ ทิดจันทึก หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชุมชนเมือง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เรือนจำ และอาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำ (อส.รจ.) เข้ารับการอบรมในครั้งนี้
อุไรพรณ์ ทิดจันทึก : บรรณาธิการ / อัครพล ปัญญาวิภาส : ข่าว ภาพ / โรงพยาบาลร้อยเอ็ด / 21 มิถุนายน 2566
2017@ พัฒนาโดย  ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด  
111  ถนนรณชัยชาญยุทธ  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดร้อยเอ็ด 45000   โทร.043-518200   FAX.  043-511503