new banner reh

โรงพยาบาลร้อยเอ็ดผ่าตัดปลูกถ่ายไตแก่ผู้ป่วย รายที่ 5 ประสบความสำเร็จ

ทีมแพทย์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ผ่าตัดปลูกถ่ายไตแก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ประสบความสำเร็จ รายที่ 5 ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ใกล้เคียงกับคนทั่วไป ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อและโรคแทรกซ้อนจากการฟอกไต และมีชีวิตที่ยืนยาวกว่า เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ต้องฟอกเลือดหรือล้างไตไปตลอดชีวิต
นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวว่า ทีมแพทย์โรงพยาบาลร้อยเอ็ด นำโดย นพ.ทรงพล ไชยแสง นพ.ยุทธพงษ์ ชำนาญเอื้อ นพ.ศีลวัตร บุญนำ และศัลยแพทย์ ร่วมกับทีมแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ผศ.พญ.สุภัชชา ประเสริฐเจริญสุข นพ.กันต์รพี นุวัฒน์ไกรสิน นพ.กฤติน ประทีปพวงรัตน และคณะ ผ่าตัดปลูกถ่ายไต ให้แก่ นายวันชาติ บ่อชน อายุ 17 ปี โดยรับบริจาคไตจากนายคมเพชร์ บ่อชน อายุ 43 ปี บิดา เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ประสบความสำเร็จเป็นรายที่ 5 โดยมี พญ.โอเปิ้ล สัจจวาณิชย์ แพทย์อายุรศาสตร์โรคไต เป็นแพทย์ผู้รักษา
โรคไตวายเรื้อรัง เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญ หากประชาชนขาดความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักในการดูแลสุขภาพ จะกลายเป็นโรคเรื้อรัง ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และเกิดภาวะแทรกซ้อน กลายเป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต และเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ปัจจุบันพบผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายรายใหม่จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การผ่าตัดเปลี่ยนไต หรือการปลูกถ่ายไตเพื่อทดแทนไต เป็นการรักษาโรคไตเรื้อรังระยะ จะส่งผลให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถประกอบกิจกรรมต่างๆ ได้เหมือนคนปกติ เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ต้องฟอกเลือดหรือล้างไตไปตลอดชีวิต
อุไรพรณ์ ทิดจันทึก : บรรณาธิการ / วิทวุฒิ บุตรกำพี้ : ข่าว : ภาพ /โรงพยาบาลร้อยเอ็ด
2017@ พัฒนาโดย  ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด  
111  ถนนรณชัยชาญยุทธ  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดร้อยเอ็ด 45000   โทร.043-518200   FAX.  043-511503