new banner reh

รพ.ร้อยเอ็ด เจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ร่วมสร้างพระธาตุหลวงสาเกตุนคร วัดบ้านอ้น

ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่คนร้อยเอ็ด ที่ไปอยู่กรุงเทพและต่างจังหวัด เมื่อติดเชื้อไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงทีเนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องเตียง ระบบการรักษาไม่สามารถปรับตัวเพื่อรองรับปริมาณผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้คนแตกตื่น หาทางกลับมารักษาที่บ้านเกิด ผู้บริหารโรงพยาบาลก็พยายามหาสถานที่เพื่อเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่ม รองรับคนร้อยเอ็ด แต่เนื่องจากความหวาดกลัวโรคอุบัติใหม่ จึงเป็นเรื่องยากที่จะได้รับการสนับสนุน หรืออนุญาตให้ใช้สถานที่ เนื่องจากผู้คนรอบๆบริเวณต่อต้านด้วยความหวาดกลัว
ด้วยเมตตาอันสูงยิ่งจากพระเดชพระคุณเจ้า พระครูมหาธรรมบาลมุนี (อุดร ธมฺมปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดบ้านอ้น เจ้าคณะอำเภอโพนทราย เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด ได้แจ้งความประสงค์ยกวัดให้โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จัดทำโรงพยาบาลสนามดูแลผู้ป่วย พร้อมทั้งจัดหาเตียง มุ้ง หมอน พัดลม วัสดุ อุปกรณ์ ให้พร้อม พาคณะภิกษุ สามเณร และชุมชน จัดเตรียมสถานที่ และได้เปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2564 ขนาด 40 เตียง เมื่อจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ผู้ป่วยต้องการอยู่เป็นครอบครัว จึงได้เพิ่มเป็น 60 เตียง แรกๆชุมชนหวาดกลัวจนส่งผลให้ต้องงดบิณฑบาต แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะสนับสนุนการรักษาผู้ป่วยได้ ผู้ป่วยที่มาพักรักษาที่โรงพยาบาลวัดบ้านอ้น อยู่อาศัยด้วยความร่วมเย็น มีความสุข จนรักษาหาย กลับบ้านด้วยความปลอดภัย กว่า 2,000 คน จนการระบาดได้สงบลง
ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา จึงได้มีดำริจัดสร้างพระธาตุหลวงสาเกตุนคร เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพุธ โดยได้ทำพิธีเททองหล่อพระประจำตระกูล 101 องค์ เพื่อประดิษฐานในองค์ "พระธาตุหลวงสาเกตนคร" พิธียกปลียอด "พระธาตุหลวงสาเกตนคร" อนุสรณ์เมืองร้อยเอ็ด ซึ่งการก่อสร้างล่าช้า เนื่องจากต้องปิดวัดเป็นโรงพยาบาลสนามเกือบ 2 ปี ในโอกาสที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ได้รับเมตตาให้เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีในวัน จันทร์ ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ในครั้งนี้ จึงได้บอกบุญและขอขอบพระคุณบุคลากรทุกท่าน ผู้มีจิตศรัทธา ส่วนราชการ ที่ได้ร่วมสมทบกองทุนบุญกฐิน
เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30 ณ วัดบ้านอ้น ต.ดงลาน อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด นายชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด เป็นประธานฝ่ายฆราวาสทอดถวายทอดกฐินสามัคคี พร้อมทีม คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด นำปัจจัยจากหน่วยงานและบุคลากรผู้มีจิตศรัทธา จำนวน 948,301 บาท (เก้าแสนสี่หมื่นแปดพันสามร้อยบาทถ้วน) ร่วมสร้างพระธาตุหลวงสาเกตุนคร วัดบ้านอ้น โดย พระมหาอุดรธัมฺมปัญฺโญ เจ้าอาวาสวัดบ้านอ้น เจ้าคณะอำเภอโพนทราย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมกับชมรมคนมีบุญ จำนวน 469,500 บาท รวมยอดกฐิน จำนวน 1,417,801 บาท
อุไรพรณ์ ทิดจันทึก : บรรณาธิการ / อัครพล ปัญญาวิภาส : ข่าว ภาพ / โรงพยาบาลร้อยเอ็ด / 27 พฤศจิกายน 2566
2017@ พัฒนาโดย  ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด  
111  ถนนรณชัยชาญยุทธ  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดร้อยเอ็ด 45000   โทร.043-518200   FAX.  043-511503